Saturday, October 6, 2012

Nanaig Ang Lakas Ng isip

File:Philippine Airlines Boeing 747-400 Hutchinson.jpg
Image Via Wikimedia Commons

Kasiyahan ang aking nadama dahil aking nang
Tatahakin ang daan na patungo sa aking pangarap
Na aking ipangsusukli sa aking mahal na magulang
Sa kanilang pag-aalaga’t pagpapalaki sa amin...

Walang naging balakid sa aking pag-alis noon
Maliban ang puso kong nagdaramdam
Dahil aking iiwan ang aking mga magulang
Puso ko'y lubusang nasaktan at nalungkot...

Nguni’t hinayaan kong manaig ang lakas ng isip
Laban sa lambing ng puso ko sapagkat
Ang sakripisyo na aking gagawin
Ay para sa aking mga mahal sa buhay...

Ngayon Inay, Itay inyo pong tandaan
Sa pag-uwi ko d’yan inyong pong abangan
Sapagkat ang pasalubong ko po sa inyo
Ay kaligayahan at kaginhawahan!

No comments:

Post a Comment

For any reuse or distribution, you must make clear to others the license terms of this work. The best way to do this is with a link to this web page: http://originalfilipinowritings.blogspot.com/

Popular Posts

Labels

paul pruel Pilipinas buhay abroad Bansang Pilipinas Bathala Inang-Bayan Katahimikan Katapatan Pagkakasundo Pagmamahal ng ina Pangarap Pinoy Abroad anak-pawis awit ng puso kuwento mga hinaing poetry tula Al-Batha Amoy tabako Ang babae nagmula sa tadyang ng babae Ang lalake nagmula sa babae Araw ng mga Nanay Awit ng maralita Awit ni Ina Bahaghari Balagtasan Balangaw Balingaw Buhay Buhay galing sa kanya Bulalayaw Child labor Dasal Diamonds Dilang matatamis Duyan ng Pag-ibig Eskuwela Febrero Filipino Ginto Guro Haplos at Pisil Haplos ng kamay Hiyas Ikaw lang Ina Ina ng mga magaaral Inang Bayan Inay Indradhanush Internet Iringan Juan dela Cruz June 12 Kahirapan Kalayaan Kamakataan Kamakatahan Kapalaran Karanasan Kaway Kinabukasan Kundiman Laura aking sinta Leyte Colleges Lupang Hinirang Maaliwalas na bukas Magbigayan Magkaisa Makatang Pinoy Makulay na kapaligiran Malat na boses Mama Mamahaling Hiyas Manila Manlangin Maputlang labi Maralita Mom Mommy Muling magmahal Mundo Mundo ng kuro-kuro Nalipasan ng panahon Ngiti Ngiti ng ina Opinyon Orasan Orasan at Buhay Pag-ikot ng orasan Pagaaruga ng ina Pagkakaibigan Pagkakaisa Paglinang ng kaisipan Pagmamahal Pagsikat ng araw Pagsusulat ng tula Pagsusumamo Pahingahan Pakikibaka Pakikipagkapwa Pakikisama Pakiusap Pamilihan Panghoy ni Inang Bayan Pasasalamat kay Inay Perlas ng Silangan Philippine Philippine Airline Philippines Pilipino Pinagbuklod na damdamin Pinay Pinoy Pinoy blogger Pinoy na pinoy Pisil ng kamay Red Gumamela Roy G Biv Sambayanan Sambayanang Pilipino Sugal ng Buhay Susi ng pagkakaisa Tacloban CIty Tagahubog ng kinabukasan Tagumpay Tagumpay na inaasam Tao Teachers Day Trahedya sa Ultra Tribute kay Dean Felicitas Balino Tuhod nangangatog Tulang pinoy Tunay na kaibigan alaala angular lobes asong gutom awit awit ng kaluluwa balimbing blogger.com buhok tuyong-tuyo bulaklak bumalimbing buwayang gutom carambola change one's party affiliation cigarette diwa gabayan ang Pinas halalan 2022 hardin hatol hirap at pag-asa hiyaw imahin at kataga kagat ng labi kapirasong buto karaingan kataga kirot ng puso konsensha korona kumakapit labi ligaya ng kahapon limos linta lunas sa nagdarahop lungkot maglimos maglimos di dapat magmamakaawa magsikap makikiusap mamamayang Pilipino mandarambong manlilikha mapanglinlang maralitang pinoy masikap mata mukha ng pulubi nakalipas nangungulubot na balat nililiyag novelty na awitin pagtulong pakiusap na magkasundo pamana at pamamahala pangakong napako pangungulila pintig ng puso pitas ng mata pitong kulay ng bahaghari pluma political turncoat poot at galit pulubi pulubing kaawaawa pusong nalulumbay sakripisyo salita shift loyalty sigarilyo simbolo ng lakas simbolo ng pag-asa starfruit tahimik kong mundo taludtod traitor utang na buhay yosi